Kinh doanh theo mạng là gì ?
Đáp : KDTM là một phưong pháp bán hàng trực tiếp từ người sản xuất đến
người tiêu dùng thông qua một khâu duy nhất đó là Nhà Phân Phối .
Trong kinh doanh truyền thống ,
nhà sản suất nhà sản xuất xây dựng hình tháp các tổng đại lý , đại lý bán lẻ và
hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình quảng cáo khuyễn mại . Còn trong kinh
doanh theo mạng , nhà sản xuất xây dựng hình tháp người tiêu dùng , dựa vào
chính sách thưởng để khuyến khích người tiêu dùng khác . Theo đánh gí của các
chuyên gia về quảng cáo , quảng cáo truyền miệng là loại quảng cáo hữu hiệu nhất
, kinh doanh theo mạng sử dụng ưu thế này trong việc truyền bá sản phẩm của
mình .
Hỏi : Bán hàng kiểu truyền miệng như vậy có lẽ chỉ thích hợp với các
công ty nhỏ , khi số lượng hàng bán không nhiều ?
Đáp : Tuy bán hàng kiểu “ mách cho nhau ” truyền miệng nhưng
doanh số lại rất lớn chứ không nhỏ như nhiều người tưởng . Chúng ta thử ví dụ :
Ban đầu nhà sản xuất tìm cho mình 5 khách hàng , mỗi khách hàng lại tìm cho
mình 5 khách hàng nữa , như vậy là đã có 25 khách hàng ở tầng 2 . Mỗi khách
hàng ở tầng 2 lại tìm cho mình 5 khách hàng nữa thì ở tầng 3 đã có 125 khách
hàng , cứ tiếp tục như vậy đến tầng 4 nhà sản xuất có 625 khách hàng , đến tầng
5 có 3125 khách hàng và đến tầng 6 nhà sản xuất có 15625 khách hàng . Tổng cộng
6 tầng nhà sản xuất có gần 20 ngàn khách
hàng . Nên nhớ rằng đây không chỉ là 20 ngàn khách hàng mà còn là 20 ngàn nhà
phân phối và nhà sản xuất không chỉ dừng lại ở 5 khách hàng đầu tiên ( tầng 1 ) mà còn mở rộng
ra nữa . Một công ty bán hàng theo kiểu truyền thống khó mà xây dựng một hệ hệ
thống nhà phân phối lớn đến như vậy . Doanh thu hàng năm của kinh doanh theo mạng
trên thế giới khoảng vài mươi tỷ đô la Mỹ
với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 30%.
Hỏi : Dù sao , bán hàng mà không quảng cáo vẫn không hấp dẫn người tiêu
dùng . Ai dám tin vào sản phẩm không quảng cáo ?
Đáp : Chúng ta thử tìm xem đã có
ai quảng cáo xe Dream II bao giờ chưa ? Tự bản thân chất lượng hàng hoá là một
quảng cáo siêu việt nhất . Người tiêu dùng là quan toà phán xét có nên dùng sản
phẩm nào đó hay không chứ không phải quảng cáo . Tuy nhiên nếu xét kỹ thì kinh
doanh theo mạng là loại hình kinh doanh siêu quảng cáo chứ không phải không có
quảng cáo . Bởi vì các công ty kinh doanh theo mạng sử dụng chính người tiêu
dùng làm người quảng cáo và vì vậy để tồn tại và phát triển được , các công ty
kinh doanh theo mạng phải sản xuất những mặt hàng độc đáo và có chất lượng cao
.
Hỏi : Ai có thể tham gia được kinh doanh theo mạng ?
Đáp : Yêu cầu đầu tiên đó là người
tham gia phải đủ 18 tuổi , còn lại chỉ là mong muốn .Khi ký hợp đồng kết nối
vào mạng lưới Distributor . Bạn chỉ là khách hàng bình thường của công ty như
muôn ngàn khách hàng khác . Khi bạn xây dựng mạng lưới khách hàng càng lớn , bạn
càng gắn chặt hơn với công ty và khi bạn đã ở đỉnh cao của thành đạt . Bạn có
thể trở thành một cổ đông lớn của công ty . Việc tham gia vào mạng lưới khách
hàng của công ty chỉ đơn giản như vậy , đơn giản như khi bạn đủ 6 tuổi thì có
thể vào lớp 1 ở trường phổ thông . Nếu một đứa trẻ lớp 1 có thể mơ ước thành kỹ
sư , bác sĩ hay bất kỳ một ai mà nó muốn thành thì một Distributor mới ký hợp đồng
cũng có thể mơ ước mức thành đạt bao nhiêu tuỳ ý , còn kết quả lại tuỳ thuộc
vào sự phấn đấu của Bạn .
Hỏi : Nhưng tôi phải bỏ ra bao nhiêu tiền mới được tham gia và cụ thể số
tiền tôi thu được trong kinh doanh mạng này là bao nhiêu ?
Đáp : Có thể nói đầu tư ban đầu
không đáng kể , chỉ cần bạn ký hợp đồng , mua toàn bộ tài liệu đầu tiên để có
kiến thức và sử dụng một số sản phẩm của
công ty là đủ . Nên nhớ là việc bạn dùng sản phẩm là đầu tư cho bản thân chứ
không phải cho công ty . Còn thu nhập của bạn phụ thuộc vào bạn chứ không phải
vào công ty . Trong kinh doanh theo mạng , bạn là chủ doanh nghiệp bạn . Bạn tự
xác định thời gian , bạn tự đặt mục đích
của mình . Nếu bạn muốn kiếm 50 – 100 đô la Mỹ một tháng , bạn tự tính toán thời
gian và công sức để có thể đạt được như vậy . Còn bạn muốn kiếm 100 lần như vậy
, bạn cũng sẽ đạt được . Tất cả phụ thuộc vào mục đích mà bạn tự đặt ra .
Hỏi : Như vậy kinh doanh theo mạng không đòi hỏi đầu tư gì nhiều mà thu
nhập lại rất cao . Đây có phải là chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ không ?
Đáp : Có một quy luật : Muốn có kết quả tương
đương , người đầu tư ít tiền thì phải biết đầu tư nhiều thời gian công sức hơn
. Cho nên đầu tư ban đầu trong kinh doanh theo mạng không lớn thì đầu tư bản
thân phải rất lớn . Bạn có biết bà Rowling , tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng
Harry porter không , sẽ không đúng nếu nói bà chỉ tốn tiền giấy mực thôi mà trở
thành tỷ phú đo la . Ở đây kinh doanh theo mạng cho chúng ta một khả năng chứ
không phải một sự hứa hẹn . Có một loại
hình lừa đảo , được gọi là hình tháp ảo , dùng chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ cả
tin . ĐÚng hơn loại hình này đánh vào lòng tham những người chỉ thích làm ít ,
đầu tư ít mà có nhiều tiền . Thoạt nhìn chúng ta thấy hình tháp ảo có vẻ giống
như kinh doanh mạng . Họ cũng mở rộng công ty , cũng bán hàng nhưng là những mặt
hàng không có giá trị , bị đội giá lên nhiều lần . Người tham gia chỉ bỏ ít tiền
với hy vọng sau vài tháng có một thu nhập khổng lồ . Chính hình tháp ảo này làm
ảnh hưởng rất lớn đến các công ty kinh
doanh theo mạng vì sự ngộ xét của xã hội .
Hỏi : Có lẽ chỉ có người thất nghiệp mới cần tham gia kinh doanh theo mạng
bởi vì họ không có nhiều tiền ?
Đáp : Thậm chí ngược lại . Những
người thất nghiệp thường là những người không có khả năng làm việc độc lập , họ
phải dựa vào ông chủ chịu thuê và chưa tìm được ông chủ chịu thuê nên họ bị thất
nghiệp . Còn kinh doanh theo mạng đòi hỏi
tính độc lập , ý chí vươn lên rất cao của từng cá nhân trong hệ thống . Kinh doanh theo mạng giúp cho mỗi
Distributo tự hoàn thiện bản thân trong quá trình phấn đấu để thàng đạt . Mặt
khác , để trở thành khách hàng của công ty kinh doanh theo mạng thì ai cũng
tham gia được . Đã có nguyên thủ quốc gia , các nhà khoa học , doanh nhân , lại
có những công nhân , nông dân , thợ hớt tóc ký hợp đồng để sử dụng sản phẩm của
công ty kinh doanh theo mạng với giá ưu đãi . Nhiều người ký hợp đồng chỉ đơn
giản chỉ là sử dụng sản phẩm , sau đó họ chợt nhận ra sức mạnh của doanh nghiệp
và họ dần trở nên chuyên nghiệp .
Hỏi : Tôi chỉ muốn xây dựng mạng lưới chứ không muốn dùng sản phẩm có
được không ?
Đáp : Được .
Tuy nhiên bạn sẽ chẳng có đồng hoa hồng nào cả . Vì thu nhập của bạn dựa trên sự
lưu thông hàng hoá chứ không dựa trên sự lôi kéo người khác .
Hỏi : Sản phẩm của các công ty kinh doanh
theo mạng thường kỳ lạ và giá quá cao ?
Đáp : Các công
ty kinh doanh theo mạng không chọn mặt hàng đại trà mà kinh doanh công nghệ cao
với chất lượng tuyệt hảo . Ông bà ta nói “tiền nào của ấy ” để nhắc nhở chúng
ta đừng ham của rẻ . Tuy nhiên giá sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng
thường rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm với chất lượng tương tự trong kinh
doanh truyền thống do tiết kiệm được chi phí ở các khâu trung gian . Cũng cần
nhắc thêm , bạn phải cẩn thận với các công ty hình tháp ảo , họ chỉ bán những sản
phẩm rẻ tiền nhưng đội giá lên thật cao để lấy tiền chi cho những người lôi kéo
.
Hỏi : Làm sao tôi biết được sản phẩm nào chất
lượng thật , sản phẩm nào kém nhưng bị đội giá ?
Đáp : Chỉ có
người sử dụng mới trả lời được giá tiền mua có phù hợp hay không . Có hai cách
để bạn quyết định nên dùng sản phẩm hay không :
·
Bạn có lòng tin vào người giới thiệu bạn hoặc trực
tiếp tìm hiểu ở những người đã sử dụng .
·
Bạn nghiên cứu để hiểu rõ sản phẩm , khi đó bạn
đủ tự tin để dùng thử sản phẩm .
Thường rất nhiều
người hay quan tâm đến giá cả của sản phẩm , trên thực tế chất lượng và nhu cầu
sử dụng sản phẩm quan trọng hơn nhiều .
Hỏi : Tại
sao các công ty kinh doanh theo mạng không chịu phát tờ bướm trong đó ghi rõ
thành phần , công thức , giấy đăng ký chất lượng . Như vậy dễ thuyết phục người
tiêu dùng hơn không ?
Đáp : Bạn thử
tưởng tượng , bạn vừa bước ra khỏi siêu thị , có người phát cho bạn tờ bướm với
đầy đủ nội dung như bạn vừa nêu và còn khẳng định đây là hàng cực tốt , bạn có chạy ngay đến địa chỉ ghi trong tờ bướm đó
để mua hàng không ? Giả sử trong tờ bướm ghi là số lượng sản phẩm hạn chế , chỉ
ưu tiên cho ai đến trước , bạn có chạy ngay đến để “xí chỗ ” không ? Kinh doanh
theo mạng dựac trên giao tiếp giữa con người với con người . Bạn có thể mới gặp
người giới thiệu lần đầu tiên , bạn có thể chưa hề nghe đến sản phẩm đó , nhưng
phong thái nói chuyện , tư cách và hưng phấn của người nói chuyện có thể gây
cho bạn niềm tin , sự cảm tình và bạn có thể đồng ý thử ngay sản phẩm . Những tờ
bướm , hướng dẫn , chỉ giúp cho bạn 3% ý thức còn giao lưu chính là ở tiềm thức
( chiếm đến 97%) , mà giao lưu tiềm thức
chỉ có trong giao tiếp giữa con người với con người , máy móc , kỹ thuật không
làm thay được .
Hỏi: Nhiều công ty kinh doanh
theo mạng bán thực phẩm nhưng lại tuyên truyền về tính năng trị bệnh như một loại
thuốc.Có phải để lừa đảo người tiêu dùng không?
Đáp: Tâm lý chung hiện nay của hầu
hết mọi người là cái gì trị được bệnh đó phải là thuốc. Tôi kể một câu chuyện
sau: Trước đây,các thủy thủ đi xa bờ lâu ngày khi về hay bị căn bệnh được gọi
là Scobut.Bệnh này rất nguy hiểm và gây chết người.Năm 1930,một nhà hoá học người
Hungary tên là Szent Gyorgyi đãdùng dịch chiết từ quả ớt cựa gà hoặc dùng nước
chanh để chữa bệnh Scobut. Rõ chúng ta không thể gọi ớt hoặc chanh là thuốc được.
Mỗi một loại cây cỏ có một chất sống riêng,chưa có nhà máy nào tổng hợp được. Các
chất sống đó hỗ trợ rất nhiều cho việc phòng bệnh và trị bệnh của cơ thể,đặc biệt
trong việc chống oxy hóa và ngăn ngừa những bệnh ung thơ, tim mạch. Việc sản xuất
các loại thực phẩm,được chiết xuất từ các loại cây cỏ đã được dân gian công nhận
đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Ngoài ra việc cung cấp thường xuyên
thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể sẽ giúp cho cơ thể đào thải các chất độc, tự hồi phục
dần dần, hệ miễn nhiễm làm việc tốt hơn và cơ thể trở nên khỏe mạnh. Đây là quá
trình tự nhiên chứ không có gì phóng đại và việc ngày càng có nhiều công ty sản
xuất những loại thức ăn bổ dưỡng là hợp với quy luật phát triển. Ngoài ra,Bộ y
tế nước ta đã có những công văn quy định rõ ràng việc xét chọn loại nào là thực
phẩm, loại nào là dược phẩm chứ không thể tuỳ tiện muốn gọi thế nào cũng được.
Hỏi: Khi nghe một số người kể
là họ hết bệnh này bệnh nọ một cách khó tin, nhiều bác sĩ có tên tuổi khẳng định
là trên lý thuyết không thể có loại thuốc nào lại trị “ bá bệnh” như vậy. Có phải
các công ty kinh doanh theo mạng muốn bán được hàng thì phải nhờ một số “ có mồi”
để phóng đại các tác dụng sản phẩm của họ? Đã có một số bài báo phê phán những
công ty bán “ thần dược” chữa “ bá bệnh”!
Đáp: Đúng là trên thế giới không
có loại thuốc trị “bá bệnh”. Tuy nhiên cơ thể con ngơời là một bộ máy hoàn hảo,
khi bộ máy này làm việc tốt thì nó có thể tự trị mọi loại bệnh tật. Các loại thực
phẩm cao cấp của các công ty kinh doanh mạng chỉ có tác dụng thúc đẩy quá trình
tự đào thải tự hồi phục của cơ thể và qua đó giúp cho “thật” hay “bịa” không
khó chỉ mất công tìm hiểu một tý, tuy nhiên nhiều người quá tin tưởng vào “ kiến
thức” của mình đến nỗi vội “phán” ngay là vô lý. Có một câu chuyện tương tự về
các nhà “ thông thái bảo thủ” như sau: Zénobe Gramme ( Dê- nốp Gram) là một nhà
kỹ thuật điện người Bỉ có tài ở thế kỷ 19. Xuất thân ông là thợ mộc,vì ham mê
sáng chế phát minh mà đến năm đã 30 tuổi ông vẫn quyết tâm bỏ nghề, đi sang thủ
đô Pháp để học và nghiên cứu. Sau nhiều năm thí nghiệm, ông đã sáng tạo được một
kiểu máy phát điện mới, hoạt động theo nguyên tắc tự kích thích,về sau gọi là
máy Gram. Nhưng khi ông đề nghị được trình bày phát minh đó trước một phiên họp
của viện Hàn Lâm khoa học Pháp, thì nhiều viện sĩ có tên tuổi kịch liệt phản đối:
“ Làm gì có chuyện vô lý thế ! Không cần đến nam châm vĩnh cửu thì tạo ra dòng
điện thế nào được”
Cần nói thêm là lúc bấy giờ điện
vẫn còn là điều bí ẩn, và người ta mới chỉ biết tạo ra dòng điện nhờ nam châm
vĩnh cửu. Gram bèn mang chiếc máy của mình đến gặp một giáo sơ chuyên về điện
nhờ xem giúp. Vị giáo sơ kiên quyết không xem: “ Tôi chẳng cần phải xem, khi
tôi đã biết chắc rằng về lý thuyết không thể có chuyện đó được !”
Nhưng thực tiễn mạnh hơn lý thuyết.
Chỉ ít năm sau máy Gram đã chinh phục được các nhà kỹ thuật điện khắp thế giới
và danh tiếng của anh thợ tự học có tài cũng vang xa.
Người ta kể rằng,sau này khi lý
thuyết về điện đã phát triển sâu hơn và trong một buổi nghe giới thiệu những cơ
sở toán học với rất nhiều dấu tích phân của chiếc máy điện tự kích thích.
Zénobe Gramme đã cười và nói những người ngồi bên:
- Nếu trước đây tôi cứ đắm đuối
trong những mớ “cổ ngỗng” (Chỉ những dấu
tích phân) này,thì có lẽ đến bây giờ chiếc
máy phát điện của tôi vẫn chưa ra đời được!
Vậy đó,tôi dám khẳng định rằng những
người phê phán sản phẩm hoặc ngành kinh doanh theo mạng là những người chưa hề
dùng sản phẩm hoặc chưa hề tìm hiểu, nghiên cứu về kinh doanh theo mạng một
cách nghiêm túc.
Hỏi: dù sao đã có bài báo dẫn
chứng cụ thể về ông A,bà B nào đó tuyên truyền thuốc bá bệnh,lừa người tiêu
dùng. Không thể nói tác giả bài báo nói bậy đơợc.
Đáp: Bạn mua bia Heineken về uống
và mua phải bia giả. Bạn có viết đơn lên toà soạn tố cáo hãng bia Heineken lừa
bạn không? Chắc chắn bạn hiểu là hãng bia Heineken không có lỗi mà do một kẻ lừa
đảo nào đó đã làm giả đem bán cho bạn. Cũngvậy,sau khi ký hợp đồng bạn chỉ là
khách hàng thường xuyên của công ty,trong các điều khoản hợp đồng bao giờ cũng
ghi rõ bạn không phải là nhân viên của công ty, bạn phải nói đúng về tính
năng,tác dụng của sản phẩm và bạn chỉ mua đủ dùng chứ không được biến nhà bạn
thành kho hàng. Tuy nhiên vẫn có ông A,bà B nào đó tự xưng là nhân viên của
công ty hoặc cố tình nói sai tác dụng của sản phẩm để lừa người tiêu dùng. Nên
lên án chính ông A,bà B nào đó chứ không nên lên án công ty. Ngoài ra,tại nước
ta các công ty đó phải thông qua đối tác. Nếu đối tác cố tình trốn thuế,buôn lậu
hoặc thực hiện các hành vi sai pháp luật khác thì công ty nước ngoài cũng bị ảnh
hưởng lây. Cần đánh giá,xem xét kỹ vấn đề trước khi lên án.
Hỏi: Khi tham gia kinh doanh
theo mạng, tôi phải bắt đầu từ đâu?
Đáp: Lòng tin. Đó là khởi đầu của
doanh nghiệp. Khi bạn có lòng tin. Bạn có thể yên tâm sử dụng,bạn có đủ hưng phấn
để kể cho bạn bè của bạn và có đủ kiên nhẫn để đi đến thành công.
Hỏi: Nhưng làm sao tôi có thể
tin ngay đựợc khi chưa hiểu gì mấy?
Đáp: Kinh doanh theo mạng là
doanh nghiệp của cảm xúc chứ không phải của trí thức. Không ai có thể hiểu ngay
từ ngày đầu tiên, nhưng có thể cảm nhận được thông qua hưng phấn, phong cách của
những người giới thiệu. Tôi biết có người bỏ ngay một ít tiền dùng thử sản phẩm
để “ mua lòng tin”. Cái giá để “ mua lòng tin” như vậy không lớn. Trên thực tế,có
thể không cần phả mua lòng tin ngay mà chỉ cần chịu khó bỏ ít thời gian để tìm
hiểu trước khi quyết định dùng thử sản phẩm.
Hỏi: Tôi tin vào kinh doanh
theo mạng nhưng tôi không biết phải làm gì để có mạng lưới lớn?
Đáp: Có một câu chuyện như sau:
Có người đến gặp một chuyên gia lớn của công ty kinh doanh theo mạng để hỏi xem
làm cách nào ông có thể xây dung mạng lưới lớn đến hơn hai trăm ngàn người như
vậy được. Ông trả lời: Sao! Tôi xây đấy à? Anh nhầm rồi,tôi chỉ kiếm có mấy người
thôi,mạng lưới lớn như vậy là do họ xây đấy. Anh nên đến hỏi họ. Người này đến
gặp những người do chuyên gia này giới thiệu và hỏi tương tự như trên. Tất cả
những người đó đều tỏ vẻ ngạc nhiên: Tôi mà xây được lớn thế à! Tôi chỉ tìm có
vài người,họ tự xây đấy chứ,anh đi gặp họ
mà hỏi. Người này lại đến gặp những người tiếp theo và cứ mỗi lần gặp đều được
nghe câu trả lời như nhau là không phải họ xây mà do vài người họ tìm ra tự
xây.
Vậy đó,để có mạng lưới lớn bạn chỉ
cần làm vài điều sau:
. Sử dụng và yêu quý sản phẩm của
công ty. Nhiều người không chịu bắt đầu doanh nghiệp bằng việc sử dụng sản phẩm
nên không bao giờ có được mạng lưới.
. Lập danh sách người quen và ngỏ
lời mời họ đến buổi nghe thông tin.
Chú ý là chỉ “ ngỏ lời mời” chứ
không phải kể hết cho bạn mình nghe về tính năng,tác dụng của sản phẩm. Khi ngỏ
lời mời bạn càng ít nói càng tốt,hãy để cho những người có kinh nghiệm cho
thông tin.
. Khi bạn của bạn nghe xong thông
tin,hãy để họ tự quyết định dùng hay chưa dùng sản phẩm,tham gia hay không tham
gia doanh nghiệp. Chú ý là
đừng quyết định thay họ,đừng cãi
nhau,nài nỉ khi họ chưa quyết định ngay. Hãy để cho họ có thời gian suy nghĩ và
tìm hiểu thêm.
. Nếu bạn của bạn quyết định đi
theo bạn thì hãy chỉ cho họ biết rõ cách sử dụng sản phẩm và làm đúng như bạn
đang làm.
Hỏi: Tôi có phải dẹp ngay công
việc tôi đang làm khi tham gia kinh doanh theo mạng không?
Đáp: Không,bạn không cần phải “cắt
cầu” ngay. Nếu bạn chỉ muốn ký hợp đồng chỉ để sử dụng sản phẩm giá ưu đãi, bạn
chẳng cần phải suy nghĩ gì cả. Còn bạn muốn làm việc để có thu nhập,bạn có thể
tự xác định mình có thể bỏ ra bao nhiêu giờ trong ngày hoặc một tuần để tham
gia kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên cần phải nghiêm túc với công việc mới này
và kế hoạch đã đặt ra. Khi nào bạn cảm thấy thật sự yêu thích công việc mới,lúc
đó bạn có thể chuyển hẳn sang chuyên nghiệp.
Hỏi: Từ nhỏ đến nay tôi chưa từng
buôn bán,chưa hề biết kinh doanh. Làm sao tôi có thể thành công trong kinh
doanh theo mạng được? Bởi vì dù sao cũng phải bán được nhiều hàng thì mới có lãi.
Đáp: Ai trong đời cũng phải bán một
cái gì đó. Thầy giáo bán kiến thức,phu bốc vác bán mồ hôi. Bạn là công chức, khi
ra khỏi nhà bạn phải ăn mặc lịch sự thì tức là bạn bán bản thân để đổi lấy sự
giao tiếp thành công. Nếu buôn bán có nghĩa cầm hàng đi mời chào ai đó để kiếm
đồng lời thì đó là bán hàng rong. Để bán được nhiều hàng không cần phải bỏ sức
nhiều mà cần phải bán một cách “ thông minh”. Khi bạn xây dựng một đội ngũ
khách hàng lớn dưới bạn, mỗi ngày họ chỉ cần dùng hoặc bán một ít thì lượng
hàng tiêu thụ lớn hơn rất nhiều nếu bạn tự bán. Đây chính là ưu điểm của kinh
doanh theo mạng. Henrry Ford đã nói: Tôi
thà hưởng mỗi người 1% của 100 người còn hơn là mình tôi hưởng 100% của mình
tôi.
Hỏi: Tôi có cần mở office,mua
các dụng cụ văn phòng để làm việc không?
Đáp: Nếu bạn muốn,bạn có thể mở
office để phát triển mạng lưới của bạn. Tuy nhiên,kinh doanh theo mạng là doanh
nghiệp từ con người đến con người,việc tiếp xúc với con ngơời quan trọng hơn
máy móc. Bạn nên kết hợp với đồng đội cùng mở trung tâm với đầy đủ pháp nhân để
có thể tổ choc sinh hoạt,luyện tập,huấn luyện. Cùng nhau làm việc sẽ có sức mạnh
lớn.
Hỏi: Tôi đang có công việc, đồng
lương không cao nhưng ổn định. Kinh doanh theo mạng có thể cho tôi thu nhập ổn
định không?
Đáp: Khái niệm ổn định trên thế
giới ngày nay chỉ là tương đối. Giả sử bạn là nhân viên của một công ty với mức
lương và công việc ổn định. Nhưng vào một ngày đẹp trời,bạn đến văn phòng để
làm việc và chi thấy văn phòng đã bị niêm phong,hỏi anh công an đang giữ cửa
thì đơợc biết công ty vừa bị niêm phong vì phá sản. Điều này vẫn thường xuyên xảy
ra. Kinh doanh theo mạng không cho chúng ta sự ổn định ban đầu,thậm chí có thể
nói là vô cùng không ổn định. Bạn có thể kiếm được 10 người tầng 1,họ rất hưng
phấn và chỉ trong vòng 1 vài tháng bạn có mạng lưới 500-600 người. Nhưng chỉ
sau một biến cố nhỏ bạn chẳng còn ai
trong mạng lưới. Bạn phân vân không hiểu tại sao lại như vậy,bạn đau khổ,thậm
chí muốn bỏ việc. TôI khuyên bạn hãy bình tĩnh suy xét và bạn sẽ thấy rằng bạn
đang có mạng lưới toàn “con chuột”. Họ chỉ có hưng phấn do dùng một ít sản phẩm
và có một ít kết quả. Họ có mạng lưới bởi vì họ chỉ việc kéo người về,còn lại mọi
việc bạn phải làm hết. Bạn là chủ còn họ chỉ làm theo mệnh lệnh của bạn. Họ
không hề có mong muốn gì trong doanh nghiệp này. Bạn thúc ép họ,kêu gào họ làm
việc nhưng đã là “ con chuột” thì có tẩm bổ đến mấy thì vẫn là “con chuột”.Bạn
phải tìm cho được “con voi”. Bạn phải kiếm
cho ra người có mong muốn làm việc. Khi
họ hiểu việc,họ tự làm lấy và bạn chỉ là người giúp đỡ họ.Việc tìm cho ra một “ con voi” là việc
làm mất thời gian,công sức. Bạn phải tiếp xúc rất nhiều “ con chuột” cho đến
khi xuất hiện một “con voi”. Nhưng khi “con voi” sao chép bạn sẽ xuất hiện những
“ con voi” ở tầng dưới. Cứ như vậy khi mạng lưới của bạn toàn “con voi” thì cả
mạng lưới phía dưới của bạn sẽ bùng nổ. Các “con voi” trong mạng lưới của bạn sẽ
làm việc không cần đến sự thúc ép của bạn. Thu nhập của bạn lúc đó sẽ tăng lên
và bạn sẽ vẫn có thu nhập “không ổn định” nhưng tăng dần theo thời gian. Bạn sẽ
đạt được đến sự tự do hoàn toàn về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên như bạn thấy
đấy,cái giá của sự tự do là sự làm việc không ngừng nghỉ và sự kiên nhẫn,bởi vì
lúc đó bạn sẽ bị vô cùng nhiều những “con chuột” làm tụt hưng phấn và niềm tin
của bạn,có khi bạn còn bị chửi bới,mắng nhiếc hoặc phảI chịu đựng sự phỉ báng của
bạn bè và người thân.
Hỏi: Nhưng làm sao tôi phân biệt
được đâu là “ con chuột” , đâu là “con voi” ?
Đáp: Có một cách duy nhất: tiếp
xúc với nhiều người,cho họ thông tin về sản phẩm,về công ty và về ngành kinh
doanh theo mạng. Sau đó bạn hãy “ lắng nghe” họ để biết tâm tư,tìnhcảm và mong
muốn của họ. Nhiều người bị sai lầm là nói quá nhiều mà không chịu dừng lại để
lắng nghe bạn mình. Bạn nên luôn luôn nhớ là kỹ năng giao tiếp thành công phụ
thuộc vào khả năng nghe chứ không phải là khả năng nói.
Hỏi: Làm thế nào để tôi tiếp
xúc được với nhiều người?
Đáp: Thế giới có 7 tỷ dân,nên
không thiếu người để tiếp. Bạn hãy lên kế hoạch làm việc,tiếp xúc từ môi trường
ấm trước,tức là tiếp xúc với quen trước. Đó là những người bạn học cùng thời phổ
thông,đại học,những người cùng cơ quan,những người cùng sinh hoạt trong câu lạc
bộ thể thao,hội đoàn. Tiếp theo dần làm quen với môi trường lạnh. Dễ nhất là bạn
tiếp xúc với những “ người lạ” trong phường bạn đang ở. Họ tuy chưa biết bạn nhưng
khi bạn giới thiệu bạn nhà ở,tổ,đường và bạn nói là muốn tìm những người trong
phường mình có mong muốn cải thiện sức khoẻ,muốn làm thêm hoặc muốn có công việc
tốt hơn thì họ sẽ cảm thấy gần gũi,dễ nói chuyện với bạn. Sau đó bạn tập tiếp
xúc lạnh,tức là tập tiếp xúc với người lạ. Khi muốn xây dựng thị trường ở tỉnh
thành khác hoặc nước khác,bạn nên đi theo cùng một nhóm sẽ có hiệu quả cao.
Hỏi: Tôi cần làm việc bao lâu
để có mạng lưới lớn và để được “ tự do tuyệt đối” ?
Đáp: Sự thành công hay chậm hoàn toàn tuỳ thuộc vào bạn chứ không bởi yếu
tố bên ngoài. Những người thành công lớn họ thường có những tố chất sau đây:
- Đam mê: Chính sự đam mê đã đem
lại hưng phấn cho họ và cho mọi người khác noi theo.
- Dám lãnh trách nhiệm: Họ làm việc
miệt mài,họ phàn nàn hoặc kêu ca kghi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng “đứng mũi chịu
sào” để những người khác noi theo.
- Học tập không ngừng: Những người
càng biết nhiều càng khiêm tốn để học hỏi thêm,còn những ai mắc bệnh “thủ lĩnh”
chỉ có một tý hiểu biết đã vội cho rằng mình đủ kiến thức và không chịu học hỏi
thêm.
- Hài hước : Một tính cách rất đặc
biệt của những người thành đạt là họ luôn luôn biết cười , luôn luôn vui vẻ,
không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài .
Một chuyên gia lớn trong kinh
doanh theo mạng đã nói: “ Nếu bạn muốn có mạng lưới lớn, nếu bạn muốn đạt sự tự
do tuyệt đối , thì hai năm liền bạn hãy làm việc quên ngủ ”
Hỏi : Tôi rất tin tưởng nhưng
tôi nói chẳng ai tin .
Đáp : Có nhiều lý do để người
khác không tin bạn :
1 Bạn
nói rằng Bạn tin nhưng đó mới là “tạm tin ”chứ chưa thật sự tin . Bạn chưa dùng
sản phẩm thậm chí không dám cho người nhà dùng và vì vậy chẳng ai tin bạn . TôI
biết có nhiều người nói ngọng , nói lắp bắp tức là chẳng hề có khiếu nói nhưng
ai cũng tin họ bởi vì họ đã dùng sản phẩm có kết quả .
2 Bạn
vượt qua giới hạn “ ngỏ lời mời ” và “cho thông tin” đây là lỗi thường xuyên bị
vấp của những người mới . Cho dù bạn rất thành đạt trong việc khác , Bạn của bạn
chỉ tin bạn và công việc cũ của bạn chứ không hề tin vào công việc mới này .
3 Bạn
tiếp xúc với người mới với tư cách không nhã nhặn, tác phong không đàng hoàng
hoặc Bạn mời đến chỗ làm việc của bạn để nói về doanh nghiệp nhưng căn phòng của
bạn luộm thuộm , bừa bãi . Không ai nhìn thấy công ty ngay từ đầu , họ chỉ nhìn
thấy bạn . Nếu bạn không biết “ bán bản thân “ của bạn với giá cao thì sẽ chẳng
ai tin bạn .
4 Bạn
mời khách với “tâm mong cầu ” . Có nghĩa là bạn mời với hy vọng là khách hàng sẽ
mua hàng và bạn sẽ có lãI hoặc khách hàng sẽ xây dựng cho bạn một mạng lưới lớn
và bạn sẽ có tiền từ mạng lưới của họ . Tuy bạn không nói ra nhưng “ tiềm thức
giao lưu ” làm cho khách hàng cảm nhận được bạn đang lợi dụng họ và chẳng ai muốn
mình bị lợi dụng cả . Muốn được người khác tin , bạn phải dẹp bỏ “ tâm mong cầu
” và chỉ tiếp xúc với mọi người với “ tâm giúp đỡ ”
Bạn cũng cần phải biết rằng kinh
doanh theo mạng là doanh nghiệp thống kê . Lúc đầu bạn mời có thể không ai đến
hoặc có đến cũng không tin bạn . Dần dần số lượng theo bạn ngày càng đông tuỳ
thuộc vào độ chuyên nghiệp của bạn .
Hỏi : Nghe giới thiệu về sản
phẩm và công việc tôi rất thích , nhưng về nhà vùă nói mấy câu thì người nhà
tôi phản đối ngay và cho rằng tôi “bị lừa ”, tôi phải đối phó như thế nào ?
Đáp : Bạn đừng buồn rầu vì người
nhà của bạn không hề ghét bỏ gì bạn mà
đang muốn “ bảo vệ ” bạn . Tâm lý bảo
vệ của người nhà có khi giúp bạn thoát khỏi những cạm bẫy đời thường , cũng có
khi trở thành lực cản , cướp đi những ước mơ của bạn . Tốt nhất bạn khoan nói
khi chưa thật sự hiểu hết công việc hoặc mời người nhà của bạn đến buổi cho
thông tin chứ bạn đừng tự mình chống chọi với người nhà .
Hỏi : Tôi rất thích tiếp xúc với
thật nhiều người để giúp đỡ họ , nhưng khi gặp người mới tôi có cảm giác không
nói lên lời được . Tôi phải làm sao ?
Đáp : Tâm lý sợ hãi là hiện tượng
tâm lý phổ biến của mọi người . Tâm lý này bắt đầu từ tổ tiên xa xưa của chúng
ta là động vật . Chính phản xạ sợ hãi này đã giúp động vật thoát khỏi những
nguy hiểm của môi trường xung quanh như hoả hoạn , thú dữ . Con người hiện đại
vẫn mang theo nỗi sợ hãi “ vật lý ” của thời tiền sử . Điều này giúp con người
phản ứng nhanh với những nguy hiểm bất ngờ . Ví dụ khi đang ngồi chơi trong nhà
, khi nghe tin lửa cháy mọi người sẽ chạy vội ra cửa để thoát thân . Tuy nhiên
đối với phương diện xã hội thì “ sợ hãi ” là cản trở sự phát triển của con người
. Để làm tốt công việc , bạn cần “ bán nỗi sợ hãi ” đi . Bạn hãy tự tưởng tượng , khi bạn đi ra một con đường và cho người ăn
xin một ngàn đồng , bạn cho vì thương họ và bạn có cảm thấy sợ hãi không ? Chắc
chẵn là không , vì bạn giúp họ chứ không cần gì ở họ . Trong doanh nghiệp này
cũng vậy . Bạn đến gặp mọi người và cho một thông tin tốt lành mà bạn đã cảm nhận
được . Bạn biết rằng thông tin này sẽ giúp họ . Bạn không mong cầu gì ở họ và
khi đó bạn sẽ không thấy sợ hãi nữa . Bạn cũng nên thật thà mà nhận xét rằng bạn
sợ hãi vì bạn sợ bị từ chối . Chính tâm lý sợ từ chối , tức là sợ mất các món lợi
như hoa hồng , mạng lưới , khiến bạn sợ hãi . Dù bạn cố gắng đẹp tâm mong cầu
nhưng trong sâu thẳm ở tiềm thức vẫn còn , bạn cần kiên nhẫn tập luyện thường
xuyên mới đẹp hoàn toàn tâm mong cầu được .
Hỏi : Tôi sẽ làm việc hăng hái
và tôi sẽ đem lại lợi nhuận cao cho công ty Công ty có ty có thể hỗ trợ cho tôi
làm việc được không ? chẳng hạn như trả lương , trợ cấp tiền xăng xe v.v… để
tôi yên tâm làm việc ?
Đáp : Tôi ví dụ : Bạn đến gặp nhà
xuất bản và nói rằng Bạn chuẩn bị viết tiểu thuyết rất hay , tiểu thuyết này sẽ
thu hút hàng triệu độc giả và sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà xuất bản
khi nó được tái bản nhiều lần . Bạn chỉ yêu cầu nhà xuất bản trợ cấp giấy bút
và tiền cà phê buổi sáng để bạn yên tâm viết tiểu thuyết . Bạn nghĩ là nhà xuất
bản sẽ đồng ý trợ cấp cho Bạn hay không ?
Hỏi : Tôi hiểu sức mạnh của
doanh nghiệp , tôi sẵn sàng đầu tư nhưng tài chính của tôi còn kém . Nếu những
người đỡ đầu hỗ trợ cho tôi bằng cách xây dựng trung tâm , mở văn phòng với đầy
đủ trang thiết bị , lúc đó tôi chỉ lo
tuyển người và đào tạo người mới chứ không phải mất thời gian để kiếm tiền đầu
tư nữa , như vậy có phải đôi bên cùng có
lợi không ?
Đáp : Một bà mẹ thương con gái
chân yếu tay mềm nấu cơm dùm , giặt đồ dùm . Như vậy khi nào con gái nấu ăn ,
giặt đồ được ? Trong ngôi nhà doanh nghiệp , công ty và những người đỡ đầu là
hai mái nhà luôn chở che chúng ta . Những
người đỡ đầu không bao giờ bỏ rơi bạn nhưng bạn phải nỗ lực tự vượt khó khăn .
Bạn không thể nào tự lớn mạnh được nếu bạn không tự vươn lên , tự vượt khó . Có
những người vừa làm thêm như rửa chén bát , tiếp thị … để kiếm tiền , vừa làm
doanh nghiệp , họ trưởng thành nhanh hơn những người luôn nhận được sự giúp đỡ
. Hơn nữa họ đâu cần phải mở văn phòng , đầu tư trang thiết bị . Bạn cần đọc
tài liệu , sách vở và làm theo hướng dẫn trong tài liệu , sách vở của những người
đỡ đầu Bạn .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét